วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ศิลปะไทย

เครื่องทองกรุวัดราชบูรณะ พิพิธภัณฑสถานเเห่งชาติ เจ้าสามพระยา
เครื่องทองกรุวัดราชบูรณะ พิพิธภัณฑสถานเเห่งชาติ เจ้าสามพระยา ความหมายของคำว่า "โบราณวัตถุ" คำว่า "โบราณวัตถุ" นั้น ตามพระราชบัญญัติโบราณสถานฯ พ.ศ.๒๕๐๔ ได้ให้ความหมายไว้ในมาตรา ๔ ว่า "สังหาริมทรัพย์ที่เป็นของโบราณ" ไม่ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือเป็น ส่วนหนึ่งส่วนใดของโบราณสถาน ซากมนุษย์หรื

วันที่: 3 ธันวาคม 2552 โดย: itculture
การจัดสร้างพระโกศทองคำลงยาสีประดับพลอยและสุวรรณฉัตร ๗ ชั้น สำหรับทรงพระอัฐิ
การจัดสร้างพระโกศทองคำลงยาสีประดับพลอยและสุวรรณฉัตร ๗ ชั้น สำหรับทรงพระอัฐิ การจัดสร้างพระโกศทองคำลงยาสีประดับพลอย และสุวรรณฉัตร ๗ ชั้น สำหรับทรงพระอัฐิ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดสร้างพระโกศทองคำเป็นพระโกศลงยาสี และสุวรรณฉัตร ๗ ชั้น จัดทำด้วยทองคำ โดยกลุ่มงานช่างโลหะและศิราภรณ์ รับผิดชอบดำเนินการจัดสร้า

วันที่: 03 กุมภาพันธ์ 2553 โดย: Administrator

จารึกวัดศรีดอนคำ
จารึกวัดศรีดอนคำ ที่มา: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

วันที่: 03 กุมภาพันธ์ 2553 โดย: Administrator
พระมาลัยโปรดสวรรค์
พระมาลัยโปรดสวรรค์ ประติมากรรมพระมาลัยโปรดสวรรค์ สร้างขึ้นตามคติเรื่องมาลัยสูตร อันเป็นพระสูตรนอกพระไตรปิฎก สันนิษฐานว่าแต่งขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศพม่าเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ ๑๖ - ๑๘ มีเรื่องราวกล่าวถึงพระมาลัยเทวเถระ ชาวลังกาทวีป เป็นผู้ทรงฤทธิ์ มักไปโปรดสัตว์ในนรกและสวรรค์ ครั้งหนึ่งเหาะไปไหว้พระเจดีย์จุฬามณีในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ได้พบสนทนาธรรมกับพระอ

วันที่: 3 ธันวาคม 2552 โดย: itculture
บานประตูไม้สัก
บานประตูไม้สัก การอนุรักษ์ศิลปกรรมและสืบทอดงานด้านช่างศิลป์ไทย ศูนย์ศิลปะและการช่างไทย งานช่างไทย เป็นมรดกและทรัพย์สินทางปัญญาจากความคิดสร้างสรรค์ ศิลปกรรม อันล้ำค่าของช่างในอดีต และได้สืบทอดต่อมายังชนรุ่นหลัง รูปแบบของงาน ที่เป็นต้นฉบับอันแท้จริง กับบุคลากรที่มีความรู้ ความชำนาญ นับวันจะหมดสูญไป ควรมีการเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับงา

วันที่: 3 ธันวาคม 2552 โดย: itculture

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น